สมัคร MBA รอบไหนดี ROUND 1-2-3 ?

Application Round แต่ละรอบมีผลต่อการตอบรับแตกต่างกันยังไง 

# ROUND 1 หรือ Early decision 

เป็นรอบที่เข้าง่ายที่สุด คนที่พร้อมแนะนำให้สมัครรอบ Early decision เลย เพราะว่า Early decision ยังไม่ได้เปิดรับใครมาก่อน เข้าง่ายกว่ารอบอื่นแน่นอน ไม่ได้เพราะลดกฎเกณฑ์ แต่เพราะคนแข่งขันน้อย รอบ Early decision จึงมีโอกาสมากที่สุด 

ข้อดีนอกจากโอกาสเข้าได้ง่ายกว่ารอบอื่นแล้ว จะได้ทุนการศึกษาจำนวนที่มากกว่าด้วย รอบแรกส่วนใหญ่จะได้ทุนเยอะ บางคนได้มากกว่า 50% แล้วรอบแรกเหมาะกับคนที่มี profile แบบ Typical Background หรือ Overrepresented Background ที่แข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มาจากสายธุรกิจ สายธนาคาร สายบัญชี นักวิเคราะห์ อยากให้สมัครรอบแรก 

# ROUND  2 

เป็นรอบที่มีคนสมัครเยอะที่สุด แนะนำให้น้องทำโปรไฟล์ให้โดดเด่นมากๆ เพราะว่าถ้าอยู่ในสาย Banking , Engineer, Consulting ที่ซ้ำกันเยอะๆ ในรอบแรกทางมหาวิทยาลัยรับไปเยอะแล้ว  ถ้าจะรับคนที่มีโปรไฟล์ ซ้ำอีก ดูว่ามีความโดดเด่นยังไง ทำไมถึงจะรับซ้ำ  

เวลาทำ Essay  หรือตัว Interview Story ของเราควรแตกต่าง ในเรื่องของเป้าหมาย การเสริมกิจกรรมที่ทำ หรือกิจกรรมเพื่อสังคม อันนี้ก็สามารถทำให้น้องเข้าได้เหมือนกัน     

# ROUND  3 

เป็นรอบที่เข้ายากที่สุดเพราะว่า ที่ว่างเหลือน้อยแล้ว ทางมหาวิทยาลัยอาจจะรับไปแล้ว 70-90% ที่ว่างเหลือน้อยมาก ถ้าน้องจะสมัครรอบที่ 3 พี่จะถามน้องก่อนว่า น้องมี 3 ข้อต่อไปนี้มั้ย 

ข้อ 1 ตัวคะแนนทั้ง GPA , GMAT  มีคุณสมบัติโดดเด่นมาก (Overqualified) เช่น มหาวิทยาลัยบอกว่าคะแนน 600 แนะนำให้น้องได้ 700 คะแนน จนทางมหาวิทยาลัยอยากได้ 

ข้อ 2 ไม่ใช่สาย Business , Engineer , Consulting แต่ถ้าใช่ควรแตกต่าง เช่น ได้ทุน Fulbright  ทางมหาวิทยาลัยถือว่าคนที่ได้ทุนนี้เก่งมาก แต่ถ้าได้ทุนของบริษัทไปเรียนถือว่ายังไม่โดดเด่นมาก เพราะในอังกฤษและอเมริกา ทุนบริษัทส่งไปเรียนต่อโทเยอะมาก 

ข้อ 3 แนะนำให้น้องๆมีกิจกรรมอะไรที่โดดเด่นแตกต่าง เช่น เคยช่วยก่อตั้งมูลนิธิ เข้าไปช่วยงานมูลนิธิ หรือทำกิจกรรมเพื่อสังคม ในรอบ 3 คะแนน โปรไฟล์กิจกรรม มีคุณสมบัติโดดเด่นถึงจะสมัครได้ เพราะเข้ายากจริงๆ 

เงื่อนไข 3 ข้อที่ควรรู้

#ข้อ1 Top 10 Business school ในอเมริกา รอบ 1,2 จะรับคนเยอะ รอบสุดท้ายรับน้อยมาก เข้ายากมาก โดยเฉพาะถ้าเป็นเด็ก International students ของอเมริกาทางมหาวิทยาลัยกลัวเรื่องของการขอวีซ่าไม่ทัน

#ข้อ 2 ถ้าเป็น Top 50 ของอเมริกายังพอสมัครได้ คือคนส่วนใหญ่ก็อยากจะสมัคร Top 10 Top 15 Top 20    ก่อน แล้วมหาวิทยาลัยที่อยู่ใน Top 50 ของอเมริกาเหมือนเป็นตัวเลือกตัวสำรองจะมีที่ว่างอยู่ 

#ข้อ 3 หลายๆประเทศยังสมัครได้อยู่ เพราะเกลี่ยรับสมัครแต่ละรอบพอๆกัน หรือว่าการแข่งขันไม่สูงมาก เพราะคนไม่ได้นิยมจะไปเรียนต่อ Top u เช่นประเทศในยุโรป ในเอเชีย


รับเคล็ดลับเรียนต่อฟรี ส่งถึงมือทุกสัปดาห์ 

น้องๆที่จะสมัคร ไปเรียนต่อ MBA หรือ Master’s Degree สายอื่น อย่าพลาด
ปรึกษาฟรี!!!! คลิกเลย FREE CONSULTATION
ฟังเรื่องราวความสำเร็จของนักเรียน MTU คลิกเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ตอบคำถาม WHY MBA ใน essay ยังไงให้แตกต่างและน่าสนใจ?

Why MBA ใน Essay บางมหาวิทยาลัยก็ถามตรงๆเลยว่าทำไมอยากเรียน MBA บางมหาวิทยาลัยก็รวมให้ตอบอยู่ใน Goal Essay ยกตัวอย่างเช่น คำถามใน essay ของ Stanfordคำถามแรก What matters most to you and why? คำถามที่สอง Why Stanford? ซึ่งในคำถามตรงนี้ที่เราต้องใส่ว่าทำไมถึงอยากไปเรียน

Read More »

TopUTalk EP.45 กลยุทธ์เขียน Essay l MBA Stanford

อะไรสำคัญกับเราที่สุด? คำถาม Essay ของ Stanford แบบนี้ตอบยังไงดีคะ มาฟังใน Podcast นี้กันค่ะ ครูพี่เจส ภัคศิกร ทับทิมทอง อดีต Admissions Committee ที่ Kellogg, Northwestern University และเป็นผู้บริหารบริษัท Mission To Top U TopU

Read More »
Scroll to Top